THỜI GIAN BÀN GIAO DỰ ÁN:

0
1
Năm
0
8
Tháng
1
0
Ngày

Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam

Không đủ vốn để hoàn thành 1.300 km cao tốc Bắc Nam đến năm 2022, Bộ Giao thông nghiên cứu đầu tư xây dựng trước gần 600 km trong giai đoạn này và thông toàn tuyến đến năm 2025.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, Bộ Giao thông từng đặt mục tiêu đến năm 2022 hoàn thành đầu tư xây dựng 1.372km cao tốc Bắc Nam. Khi đó, Bộ đã kiến nghị Chính phủ dành một gói ngân sách khoảng 70.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho các dự án theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Giao thông chỉ được phân bổ khoảng 70.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ đến năm 2020 cho tất cả dự án, bao gồm cả các đoạn cao tốc Bắc – Nam. Nếu dành toàn bộ nguồn tiền này để đầu tư cao tốc thì những dự án giao thông khác sẽ phải dừng lại, do không có tiền triển khai. Vì vậy, đơn vị tư vấn đã điều chỉnh kế hoạch, từ 1.372 km xuống còn 573 km cao tốc đến năm 2022, với nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.400 tỷ đồng

Khoảng 575 km cao tốc sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2022.

Theo ôngSơn,575 km cao tốc sẽ được xây dựng là đoạnCao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình) – Vinh (Nghệ An) và Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận)-Dầu Giây (Đồng Nai)với quy mô bốn làn xe cao tốc.Riêng đoạn Cam Lộ – La Sơn được đầu tư theo hình thức BT.

Đến năm 2022, cao tốc Bắc – Nam sẽ khai thác đoạn Pháp Vân (Hà Nội) đến Vinh, Cam Lộ – Quảng Ngãi và Vĩnh Hảo – TP HCM với tổng chiều dài 737 km. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn một khoảng 88.530 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 41.400 tỷ đồng, chiếm 46% và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư (vốn BOT) khoảng 47.100 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 đến năm 2025, sẽ đầu tư các đoạn còn lại, gồm đoạn Vinh (Nghệ An) – Cam Lộ (Quảng Trị) và Quảng Ngãi – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) với tổng chiều dài 799 km, quy mô bốn làn xe.

Để triển khai giai đoạn một cao tốc Bắc – Nam, Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng các cơ chế chính sách đặc thù.

Theo ôngNguyễn Viết Huy, Phó trưởng ban PPP, các dự án đoạn Ninh Bình – Nghi Sơn đã cơ bản hoàn thiện thủ tục đầu tư. Bộ Giao thông sẽ kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng ngân sách trong đầu tư công hoặc xin ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ để triển khai ngay.

Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam sẽ hoàn trả dự phòng ngân sách từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo phương án này có thể khởi công dự án vào khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018.

Bạn đang xem: Bộ Giao thông điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam trong

TÍNH LÃI SUẤT VAY

Triệu
%
Năm
% năm
0 VND
0 VND
0 VND
0 VND
Xem lịch trả nợ từng tháng
(*) Công cụ tính toán trên website chỉ mang tính chất tham khảo

Bình luận hiện đang tạm khóa

News latest

Phối cảnh dự án Casa Mila Nam An Khánh
Casa Mila Sudico Nam An Khánh

Casa Mila là tổ hợp dự án nhà ở gồm biệt thự, liền kề, shophouse của chủ đầu tư Sudico. Nằm trong khu đô thị...

Chung Cư Phú Tài Residence

 

Khu Dân cư TMS Phổ Yên

Khu dân cư TMS Phổ Yên là một trong 02 dự án quan trọng được chủ đầu tư TMS đặc biệt quan tâm trong chiến...

TMS World Thái Nguyên

Nằm trong phần lõi của khu vực chính trị - kinh tế - xã hội trọng điểm vùng Trung du và miền núi phía Bắc....

Chiêm ngưỡng căn hộ mẫu dự án Thái Nguyên Tower

Liên doanh Công ty cổ phần Phân phối bán lẻ VNF1- Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 578 đã tổ chức Lễ...