Bộ trưởng Thăng: “Các ông cứ thích làm dài ra”

(ĐSPL) – “Trước các ông báo cáo với tôi là tháng 5 – 6 là xong, bây giờ lại nói tháng 9 là sao, các ông cứ thích làm dài ra…”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phê bình đơn vị thi công khi đi kiểm tra tiến độ một số dự án tại tỉnh Thừa Thiên Huế vào chiều ngày 6/3.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trong buổi kiểm tra một số dự án tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cụ thể, Bộ trưởng Thăng đã tới kiểm tra tiến độ đoạn đường QL1A từ xã Phong Thu (huyện Phong Điền) đến La Sơn (huyện Phú Lộc), mặt đường toàn tuyến đã và đang được thảm nhựa. Toàn tuyến có 8 cây cầu, trong đó cầu Thượng An trong và ngoài đã hoàn thành, cầu La Sơn, Phú Bải, An Nong lắp dầm xong; cầu An Lỗ đang lao dầm. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình vào ngày 30/5/2015.

Đến kiểm tra công trình xây dựng cầu Truồi mới – một trong các gói thầu nâng cấp bốn cây cầu yếu trên QL1A đoạn qua huyện Phú Lộc gồm: Cầu Truồi, cầu Bầu Hưng, cầu Hói Rui, cầu Thừa Lưu, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đôn đốc đơn vị thi công và chính quyền địa phương phải phối hợp đồng bộ với nhau, trong đó đảm bảo di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến khu vực tái định cư, sớm ổn định cuộc sống. Nhân dịp đầu xuân, Bộ trưởng cũng đã tặng quà cho công nhân thi công tại công trình.

Tại công trình thi công hầm đường bộ qua đèo Phú Gia (H.Phú Lộc), báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng , đại diện Công ty CP xây dựng Lũng Lô 9, đơn vị thi công hầm cho biết, hầm có chiều dài 447 m, đã được thông hôm 3/2.

Theo nhà thầu thi công, công tác hạ nền và công tác hoàn thiện hầm đường bộ Phú Gia khoảng hơn 2 tháng nữa thì cốt pha thi công thiết kế đến khoảng gần 2 tháng thì cũng không ảnh hưởng gì đến những cái đang thi công và đã thi công đã cơ bản rồi.

Chỉ huy trưởng thi công hầm Phú Gia cho biết, theo kế hoạch Bộ GTVT thì đến 30/9 sẽ xong hầm đường bộ Phú Gia, nhưng đơn vị đang cố gắng rút ngắn tiến độ lại, đến 15/3 sẽ hoàn thiện phần vòm hầm, đến hết tháng 7 xong phần hạ nền và phần bê tông vòm, đến 20/8 xong, cố gắng vượt tiến độ. Đối với hầm đường bộ Phước Tượng, nhà thầu cho biết tiến độ nhanh hơn hầm Phú Gia nhiều nhiều, đến hết tháng 7 xong.

Theo nhà đầu tư dự án BOT hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, với kinh nghiệm, năng lực của nhà thầu thì cam kết với Bộ trưởng đảm bảo tiến độ và vượt tiến độ.

Để “mục sở thị” tiến độ và bố trí công tác thi công hầm Phú Gia, ông Đinh La Thăng hỏi nhà thầu “sang bên kia hầm được không”, thì nhà thầu trả lời đi được nhưng chưa đi ô tô được. Bộ trưởng hỏi thông hầm rồi mà sao chưa đi được thì nhà thầu nói rằng đang làm công tác hoàn thiện. Bộ trưởng hỏi “thế đi bộ qua hầm được không”, nhà thầu nói đang khoan, phun ở trên bụi mù. Bộ trưởng yêu cầu dừng phun rồi tiên phong đội mũ công trường, sẵn sàng mang ủng để đi bộ qua hầm Phú Gia kiểm tra. Trước sự rốt ráo của ông Đinh La Thăng, nhà thầu điều xe có cầu cao và dọn dẹp thiết bị đang thi công để Bộ trưởng đi xe xuyên hầm đường bộ Phú Gia kiểm tra.

Sau khi nghe báo cáo sơ bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT liền đi xuyên hầm trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Khi ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ GTVT hỏi cốt pha đâu, thì nhà thầu cho biết cốt pha đang thiết kế. Bộ trưởng truy nhà thầu “làm ăn kiểu gì mà bây giờ cọc pha đang thiết kế. Thông hầm từ lâu rồi mà đến bây giờ cốt pha đang thiết kế?”.

Cho rằng việc thi công hầm quá chậm, lại mất an toàn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình gay gắt các đơn vị liên quan ngay tại công trường. “Tôi đánh giá là việc thi công ở đây thể hiện sự không chuyên nghiệp. Làm như thế ai dám giao hầm Cù Mông cho các ông thi công? Trước các ông báo cáo với tôi là tháng 5 – 6 là xong, bây giờ lại nói tháng 9 là sao, các ông cứ thích làm dài ra. Thi công nhanh các ông được lợi, được thu phí, người dân cũng đỡ khổ trong việc đi lại…”

Lý giải việc tiến độ xây dựng chậm trễ, lãnh đạo Công ty CP xây dựng Lũng Lô 9 lý giải việc thi công hầm đường bộ qua đèo Phú Gia chậm là “do công tác bàn giao mặt bằng”. Tuy nhiên Bộ trưởng Thăng không đồng ý với lý do này, ông yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm để thi công an toàn và đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo nền tảng cho việc vận hành khai thác sau này.

Trước đó, ông Đinh La Thăng cũng đã kiểm tra các dự án mở rộng QL1 qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo Ban QLDA 6, chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Quảng Trị bằng nguồn vốn TPCP cho biết, hiện dự án đạt khối lượng 58% và và tỉnh Quảng Trị đã và đang quyết liệt bàn giao các vị trí vướng mặt bằng. Cũng theo Ban QLDA 6, hiện công tác nền đã xong và cấp phối đá dăm loại 1, loại 2 cũng đã được tập kết hết, vật liệu, tất cả các loại đá cũng đã đủ hết rồi. Các gói 5, 6, 7 đến tháng 7 hoàn thành. Còn gói 8, 9, 10, 11 thì riêng gói 10 đến tháng 10 hoàn thành.

Ông Đinh La Thăng lập tức “truy” đơn vị nào thi công gói thầu đến tháng 10 mới hoàn thành, đơn vị thi công này có đảm bảo năng lực hay không. “Thời tiết thuận lợi như thế này mà không tranh thủ thi công thì đến tháng 10 mưa thì làm ăn gì được nữa”, ông Thăng nói, đồng thời yêu cầu thời tiết tốt phải đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án hoàn thành.

Ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó tổng giám đốc Ban QLDA 6 cho biết đến thời điểm hiện tại vật tư, vật liệu đã được tập kết đủ hết rồi và 5 trạm thảm bê tông tại Quảng Trị cũng đã hoạt động và cam kết đến 30/7 sẽ hoàn thành.

Nhà đầu tư dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đến ngày 10/5 sẽ thông tuyến kỹ thuật và đến ngày 30/5 sẽ bàn giao đưa vào sử dụng. Ông Thảo cho biết, đến nay tổng khối lượng thực hiện nền đường đạt 99%, móng mặt đường đạt 98%, bê tông nhựa lớp 1 đạt 75%, bê tông nhựa lớp 2 đạt 23%… “Chúng tôi cố gắng đưa dự án vào khai thác sớm ít nhất là 3 tháng”, ông Thảo nói.

Đối với dự án vốn TPCP qua tỉnh Thừa Thiên Huế, chủ đầu tư dự án, Ban QLDA 4 cho biết trong thời gian vừa rồi có một số nhà thầu năng lực chưa đáp ứng, chủ đầu tư đã áp dụng nhiều giải pháp nên vừa rồi đã có sự cố gắng. Mặc dù tiến độ hiện đã nhanh, nhưng đến tháng 9 xong là “găng nhất”. Ban QLDA 4 yêu cầu các nhà thầu phải duy trì tiến độ, nếu một số nhà thầu vừa qua hơi yếu tới đây lại chùng xuống sẽ cắt chuyển khối lượng…

Đặc biệt, đường đầu cầu của 4 cầu thuộc dự án cầu yếu có 3 cầu phải xử lý nền đất yếu, thời gian xử lý nền đất yếu mặc dù được rút ngắn xuống cũng phải mất từ 4 đến 5 tháng, nếu không nhanh chóng để bàn giao mặt bằng xong trong tháng 3 để tháng 9 dở tải được để thi công móng mặt đường. Trong đó, nặng nhất là di dời 42 hộ dân thuộc diện tái định cư tại cầu Truồi và cầu Thừa Lưu để sớm bàn giao mặt bằng, mặc dù đã có khu tái định cư.

Ông Đinh La Thăng yêu cầu phải dùng các giải pháp kỹ thuật khác, nếu không chờ gia tải đến tháng 9, tháng 10 thì đúng mùa mưa sẽ không làm gì được. Ông Thăng cũng đề nghị huyện Phú Lộc và tỉnh Thừa Thiên – Huế tích cực phối hợp giải quyết, hỗ trợ cho thuê nhà để sớm giải tỏa nhà và bàn giao mặt bằng tại các cầu thuộc dự án cầu yếu, nhất là cầu Truồi, Thừa Lưu… để sớm đưa dự án cán đích so với kế hoạch.

ĐĂNG HẬU



Chủ đề liên quan