THỜI GIAN BÀN GIAO DỰ ÁN:

Đang bàn giao

Nguy cơ cháy chung cư cũ rất cao

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hầu hết chung cư cũ tại TP.HCM đều xây dựng trước khi có Luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) nên điều kiện phòng cháy chữa cháy rất kém, nguy cơ xảy ra cháy cao.

Cư dân chung cư HQC Plaza trên đường Nguyễn Văn Linh (X.An Phú Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM) hoảng loạn khi xảy ra cháy tại tầng 11 block 4 ngày 15-7 – Ảnh: LÊ PHAN

Thông tin được Cảnh sát PCCC TP.HCM đưa ra tại Hội nghị về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với các công trình nhà ở chung cư trên địa bàn TP.HCM do Cảnh sát PCCC TP.HCM tổ chức ngày 14-9.

Ba năm, 34 vụ cháy trong chung cư

Hiện nay cả TP có 1.037 chung cư, trong đó có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975. Đại tá Trần Thanh Châu – phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM – cho biết hầu hết chung cư xây dựng trước năm 1975 không áp dụng các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC trong chung cư.

Trong ba năm từ 2012-2015 toàn TP xảy ra 34 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng làm một người chết, năm người bị thương. Trong đó 26 vụ cháy nhà chung cư. Đa số do sự cố điện.

Qua khảo sát của Cảnh sát PCCC TP, có nhiều công trình không đảm bảo các điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn.

Chung cư không trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC. Hoặc có trang bị thì sơ sài, không được duy tu, bảo trì thường xuyên dẫn đến xuống cấp, hư hỏng, mất tác dụng.

Cùng với đó là ý thức người dân kém, tình trạng xây dựng cơi nới, lấn chiếm hành lang, lối đi, cầu thang thoát nạn diễn ra tràn lan.

“Chung cư cũ là đối tượng có nguy cơ sụp đổ, xảy ra cháy nổ cao nhất. Nếu để xảy ra cháy có thể dẫn đến thảm họa, vì vậy đề nghị UBND TP khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành có biện pháp xử lý. Đề xuất Chính phủ có chính sách xây mới, cải tạo, sửa chữa”, ông Châu cảnh báo.

Ngoài ra, một số chung cư xây sau khi Luật PCCC có hiệu lực nhưng qua kiểm tra thực tế, Cảnh sát PCCC ghi nhận tình trạng chung cư không đảm bảo giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách, giải pháp ngăn cháy, lối thoát nạn, cấp nước chữa cháy, hệ thống kỹ thuật PCCC… theo bộ tiêu chuẩn quốc gia về an toàn cháy.

Có chung cư chưa được nghiệm thu nhưng đã cho dân vào ở rất nguy hiểm.

Giao nhà ở sai công năng

Còn ông Trần Trọng Tuấn – giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM – cho biết có những chung cư cũ do Nhà nước quản lý sau năm 1975, bố trí người dân vào ở không đúng công năng ban đầu nên không đảm bảo an toàn PCCC. Những công trình đó trước đây có thể là trụ sở làm việc, khách sạn, nhà ở riêng lẻ, biệt thự…, sau này cấp cho người dân vào ở.

Qua kiểm tra của Sở Xây dựng, trong số chung cư xây trước năm 1975, có khoảng 70 chung cư hư hỏng nặng. Hệ thống kỹ thuật, điện nước còn sử dụng được nhưng xuống cấp. Tình trạng đấu nối, câu mốc từ nguồn điện vào chung cư và đến các căn hộ không đảm bảo an toàn. Hầu hết người dân tự sửa chữa nên không đảm bảo kỹ thuật.

Ngoài ra, tại nhiều chung cư, bình chữa cháy được bố trí ở những vị trí không thuận lợi cho phòng, chữa cháy như phòng bảo vệ, phòng ban quản trị.

Ông Tuấn cho biết hiện nay các quận, huyện đang tiến hành kiểm tra, phân loại chất lượng các chung cư cũ, từ đó sẽ có phương án cải tạo, sửa chữa hoặc tháo dỡ xây mới.

“Trong thời gian kiểm tra, sở kiến nghị TP yêu cầu cơ quan chức năng liên quan phải quan tâm, chú ý đảm bảo phòng cháy nổ cho các chung cư này”, ông Tuấn nói.

    Bạn đang xem: Nguy cơ cháy chung cư cũ rất cao trong

    TÍNH LÃI SUẤT VAY

    Triệu
    %
    Năm
    % năm
    0 VND
    0 VND
    0 VND
    0 VND
    Xem lịch trả nợ từng tháng
    (*) Công cụ tính toán trên website chỉ mang tính chất tham khảo

    Bình luận hiện đang tạm khóa

    News latest

    Phối cảnh Biệt thự Vĩ Cầm Thái Nguyên nhìn từ trên cao
    Khu đô thị sinh thái dọc Sông Công – Khu A đạt kết quả thẩm định Tác động môi trường

    Khu đô thị Vĩ Cầm tên thương mại của Khu đô thị sinh thái dọc Sông Công – Khu A ngày 27/12/2022, Bộ Tài Nguyên...

    Bản đồ quy hoạch TP Sông Công, Thái Nguyên [PDF/CAD] mới nhất

    Bản đồ quy hoạch sử dụng đất TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên mới nhất (giai đoạn 2021-2030) bao gồm địa giới hành chính 7 phường:...

    Vị trí dự án FLC Premier Park có đáng giá 860 tỷ không?

    Vùng đất của dự án FLC Premier Park được Tập Đoàn FLC đấu thầu thành công với giá 860 tỷ đồng - một con số...

    Khu dân cư Đông Tây ra mắt quần thể dịch vụ đẳng cấp bậc nhất

    Nếu “đại lộ vàng” rộng 24m là điểm nhấn quan trọng đã đem về thành công rực rỡ cho giai đoạn 1 dự án đất...

    Shophouse Khu đô thị Vĩ Cầm

    Shophouse Vĩ Cầm Sông Công là loại hình được xây dựng ở các trục đường phố, khu vực thương mại, dịch vụ theo quy hoạch...

    Hotline: 0971 352 045
    Tải bảng giá mới nhất Hỏi đáp
    Nhận báo giá